Mẹo để vượt qua kỳ thi đại học điểm cao

Rất nhiền bạn học sinh đang lo lắng, gặp áp lực tâm lý đối với kỳ thi đại học, để có thể vượt qua kỳ thi đại học điểm cao hãy tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây rất quan trọng.

Mẹo để vượt qua kỳ thi đại học

– Chú ý những điểm sau đây nếu bạn muốn vượt qua bất cứ kỳ thi nào chứ không riêng chỉ là kỳ thi đại học :

Trước khi thi 

1. Lập kế hoạch ôn tập

Nên xác định ôn môn nào, học tủ đề nào để từ đó rút ngắn phạm vi có thể phải học trong thời gian ngắn, cách này được khá nhiều bạn áp dụng.

Xác định mục tiêu điểm số cho từng môn thi : nếu môn đó không phải là môn tủ của mình, hãy dùng thời gian để tập trung vào các môn chính để lấy điểm số cao hơn bù lại.

Chia nhỏ chương trình học tập thành các giai đoạn phù hợp : hãy tóm gọn lại nội dung của các bài học để nhớ những ý chính thay vì phải lưu trữ quá nhiều nội dung vào trong đầu.

Lập kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng ngày, từng tuần, từng tháng : nên xác định mỗi ngày sẽ học những gì để không phải lo lắng dồn ép quá nhiều kiến thức.

Sử dụng các phương pháp học tập hiệu quả như: học theo sơ đồ tư duy, học nhóm, ghi chép tóm tắt, v.v.

Mẹo vượt qua kỳ thi đại học điểm cao

Những mẹo nhỏ cơ bản giúp các bạn vượt qua kỳ thi đại học sắp tới nhé.

2. Tập trung vào các kiến thức cơ bản 

Kiến thức cơ bản là nền tảng để giải các câu hỏi khó hơn : nếu không nắm rõ phương pháp làm bài từ dễ đến khó thì bạn sẽ bị mất cơ bản, không hiểu các dạng đề khác nhau, do đó làm gì đi nữa thì phải học kỹ các kiến thức cơ bản.

Nắm vững kiến thức cơ bản sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm bài thi hiệu quả hơn.

Tham khảo sách giáo khoa, tài liệu ôn thi, đề thi thử của các năm trước để ôn tập kiến thức cơ bản

3. Luyện đề thi

Cách đơn giản hơn nữa đó chính là cày đề hay còn gọi là luyện đề thi, cũng giống như các trung tâm luyện thi đại học, hãy lấy đề thi đại học các môn 5 năm gần nhất sau đó tiến hành làm đi làm lại sẽ tăng khả năng trúng tủ khi đi thi.

Luyện đề thi giúp bạn làm quen với cấu trúc đề thi, cách thức ra đề và thời gian làm bài : khi đã quen thuộc các cách ra đề sẽ không phải mất công suy nghĩ cách làm đề thi như thế nào, chỉ nhìn dạng đề là có thể bắt tay vào làm.

Nên chọn các đề thi có độ khó tương đương với đề thi đại học thực tế : không nên luyện các đề thi mà chưa ra thi bao giờ để tránh mất thời gian tập trung vào các dạng đề khác.

Phân tích sai sót sau mỗi lần luyện đề để rút kinh nghiệm cho lần sau : hãy nhờ các thầy cô hay bạn bè chấm điểm sau khi làm bài để nắm được rằng mình đang được tầm bao nhiêu điểm từ đó làm đi làm lại cải thiện kỹ năng cày đề.

4. Giữ gìn sức khỏe

Ăn uống đầy đủ trong quá trình học thi đại học là cách để bảo vệ cho sức khỏe, tránh bị các bệnh cảm cúng ho sổ mũi sốt sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi và không thể tập trung ôn thi,

Tránh ăn uống bất thường, dùng quá nhiều trà hay cà phê vì nó sẽ đem lại tác dụng phụ là cơ thể ngày càng mệt mỏi hơn sau khi sử dụng.

Trong khi thi

1. Đọc kỹ đề thi

Đọc kỹ đề thi để nắm rõ yêu cầu của từng câu hỏi : tránh lạc đề hay trả lời sai sẽ khiến cho bạn vừa mất thời gian vừa không có điểm nào.

Xác định những câu hỏi dễ và khó để phân bố thời gian làm bài hợp lý : hãy nhớ muốn được điểm cao thì phải phân ra câu hỏi dễ hay khó và lựa chọn nên làm phần nào trước.

2. Trả lời câu hỏi dễ trước

Trả lời các câu dễ để có điểm số chắc chắn : Mẹo nhanh đó là hãy làm câu hỏi dễ mà bỏ qua câu hỏi khó, đến khi nào gần hết giờ mà đã làm xong phần lớn câu hỏi dễ thì mới tập trung bắt đầu làm các câu khó, dù có không làm được cũng không sao.

3. Viết chậm rãi cẩn thận

Ghi chép đúng chính tả, các ký tự cho phép viết tắt để tiết kiệm thời gian làm bài, không nên viết cẩu thả để khiến giáo viên đọc không ra mà chấm điểm thấp lại thiệt thân.

4. Kiểm tra lại bài thi

Dù đã làm đúng hay không đúng thì lúc thời gian còn khoảng 5 – 10 phút bạn hãy dừng lại và tập trung kiểm tra dò lại bài xem từ trên xuống dưới một lần nữa các câu trả lời đã đúng hay chưa, nếu có thì sửa chữa nhanh thay vì tập trung giải quyết bài mới chưa làm.

3. Mẹo nhỏ về tâm lý 

1. Giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh trong khi thi là yếu tố quan trọng để đạt điểm cao : nếu không giữ được bình tĩnh thì 90% là bạn sẽ thất bại bởi có những câu hỏi trắc nghiệm mà bạn không tự tin thì sẽ dễ dàng chọn sai bởi các câu hỏi đánh lạc hướng.

Hít thở sâu và tập trung vào bài thi : cách để lấy lại bình tĩnh tự tin chính là hít sâu vào việc này sẽ giúp não bộ được giải phóng và loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực.

Đối với các câu hỏi khó chưa làm bao giờ thì hãy bình tĩnh, đọc kỹ đề tới lui và phân tích ra các yếu tố nhỏ hơn để xem có phương pháp giải quyết hay không.

2. Tự tin vào bản thân

Tin tưởng vào khả năng của bản thân và những gì bạn đã học tập : nếu đã học kỹ bài thì không nên quá lo lắng, hãy suy nghĩ học tài thi phận mà thôi .

Suy nghĩ tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn hoàn thành tốt bài thi : cứ vào thấy câu nào biết làm mà bem trước sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các câu hỏi nhanh chóng.

3. Quản lý thời gian hợp lý

Yếu tố quan trọng những khi đi thi đó chính là đạt điểm cao nhất do đó không cần phải tự tin mình sẽ giỏi bởi làm được câu khó mà nên tập trung xử lý những câu hỏi dễ để tránh xử lý quá lâu cho một đề bài khó mà bỏ qua các câu dễ dẫn đến không kịp thời gian làm bài thi.

Xem thêm : lời khuyên hữu ích trước khi vào phòng thi

Những lời khuyên hữu ích trước khi vào phòng thi

Các bạn học sinh, sinh viên đang đối diện với kỳ thi lớp 12 hay kỳ thi đại học, cao đẳng, liệu bạn phải chuẩn bị gì trước khi thi, hãy xem ngay những lời khuyên hữu ích trước khi vào phòng thi.

Lời khuyên hữu ích khi đi thi kỳ thi bất kỳ

– Dưới đây là những lời khuyên mà các bạn sinh viên phải chú ý trước và trong khi vào phòng thi nhé :

Những điểm cần chú ý khi vào phòng thi

Chuẩn bị giấy tờ tùy thân, thẻ sinh viên, căn cước và các vật dụng cá nhân như bút chì, thước kẻ, máy tính ( trường hợp cần tính toán ),…

Kiểm tra kỹ một lần nữa xem mình đã đem đầy đủ các dụng cụ cần thiết được cho phép hay chưa

Lưu ý trước khi thi bạn nên ăn sáng với các món ăn vệ sinh để tránh đau bụng khi thi.

Hãy đi vệ sinh trước khi vào phòng thi để tinh thần được thoải mái, không bồn chồn lo lắng.

Chú ý thời gian di chuyển đến địa điểm thi để tránh bị trễ giờ thi.

Thả lỏng người, giữ cho tinh thần thư giãn, thoải mái, tránh căng thẳng quá mức.

Những lời khuyên hữu ích trước khi vào phòng thi

Sinh viên trước khi đi thi cần phải nắm được các yếu tố sau đây

Những điểm cần lưu ý trong khi vào phòng thi

Ngồi đúng vị trí được in trên thẻ dự thi : việc bố trí vị trí chỗ ngồi được giám thị đánh dấu trên bảng đen do đó các bạn xem kỹ để tránh ngồi lộn chỗ và vi phạm quy chế thi.

Đọc kỹ hướng dẫn làm bài thi trên đề thi : khi chuẩn bị làm bất cứ môn nào hãy đọc phần hướng dẫn xem trả lời nội dung vào mặt nào của giấy thi, các quy tắc khi đánh dấu trắc nghiệm để tránh sai phạm không đáng có.

Phân bổ thời gian làm bài hợp lý cho từng câu hỏi, phần thi : canh chỉ thời gian cho các câu hỏi để tránh quá tập trung vào một câu khó mà bỏ qua những câu dễ hơn.

Làm bài thi theo trình tự từ dễ đến khó : để tránh việc bị điểm thấp, cách đơn giản là chọn câu hỏi dễ trả lời trước còn bài khó để làm sau.

Trình bày bài thi sạch đẹp, rõ ràng, khoa học : việc viết sạch chữ đẹp không chỉ giúp giáo viên khi chấm bài thấy được đáp án chính xác, chính những ký tự chuệch choạc gây hiểu lầm, đặc biệt trong các môn toán, lý hóa.

Kiểm tra kỹ lại bài thi trước khi nộp : Nếu đã làm xong bài thi mà vẫn còn thời gian thì hãy kiểm tra lại một lần nữa để rà soát lại nhé.

Những lời khuyên hữu ích trước khi vào phòng thi

Các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi

Một số điểm quan trọng cần chú ý khi đi thi

– Không mang các thiết bị không được cho phép : các thiết bị như di động, máy tính bảng, máy quay phim, máy ghi âm là những thiết bị bị cấm không được phép mang vào phòng thi.

– Không được trao đổi khi thi : trong quá trình làm bài thi không được phép trò chuyện hay trao đổi thông tin với bạn cùng phòng dù bất cứ lý do gì .

– Không được có hành vi gian lận thi cử : việc quay cóp bài của bạn khác, quay cóp tài liệu lén mang vào hay sử dụng các thiết bị di động cho mục đích gian lận là không được cho phép.

– Cập nhật thông tin về kỳ thi đầy đủ : Cần phải xem kỹ thông tin liên quan đến lịch thi lớp 12, lịch thi đại học, cao đẳng, xem chính xác thời gian các môn thi, địa điểm tổ chức thi, quy chế thi và các thiết bị cần phải mang theo khi vào phòng thi là điều mà các bạn học sinh, sinh viên không thể nào bỏ qua .

Học ngành gì dễ xin việc

Học ngành gì dễ xin việc là câu hỏi mà các bạn đang học lớp 12 quan tâm khi kỳ thi đại học sắp đến gần, nếu đang hoạch định cho tương lai mình thì hãy lựa chọn top 10 ngành hot dưới đây

Học ngành gì dễ kiếm việc làm ? Top 10 ngành tạo công việc có lương cao sau khi ra trường

1. Ngành quản trị kinh doanh

– Chưa bao giờ ngành quản trị hết là ngành hot vì đa phần các bạn sinh viên quan tâm rất nhiều đến việc học ngành quản trị kinh doanh, ước mơ hầu hết của các bạn trẻ sau khi ra trường là xin được công việc quản lý đội nhóm, quản lý một tập thể, chỉ huy người khác làm việc.

– Hầu hết một công ty xí nghiệp đều có rất nhiều vị trí từ trưởng phòng, quản lý phòng ban, quản lý đội nhóm, giám đốc điều hành, giám đốc chiến lược, giám độc nhân sự, và hầu hết để ứng tuyển vào các vị trí lãnh đạo đều phải tốt nghiệp hoặc có kinh nghiệm qua về quản trị kinh doanh hay quản trị nhân sự.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Quản trị kinh doanh luôn thu hút số lượng lớn hồ sơ đăng ký của sinh viên, chiếm hơn 10% tổng số hồ sơ mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm có khoảng hơn 10.000 cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tốt nghiệp

Ngành công nghệ thông tin

Đây là một ngành hot trong xã hội bây giờ vì công nghệ thống tin được ứng vào mọi mặt đời sống, mọi lĩnh vực xã hội cần từ y tế, giáo dục, giao thông, logistic đều cần có hệ thống công nghệ thông tin để vận hành, do đó lượng sinh viên ứng tuyển vào việc học ngành công nghệ thông tin mỗi năm tăng mạnh.

Học công nghệ thông tin dễ dàng kiếm được việc làm trong các ngành phần cứng, phần mềm, thiết kế ứng dụng, thiết kế mô hình, các công nghệ AI, chế tạo người máy … đang là lĩnh vực không thiếu việc làm trong thời đại 4.0 hiện nay .

Theo số liệu từ bộ giáo dục đào tạo thì tỷ lệ sinh viên CNTT ra trường có việc làm dao động từ 70% đến 85%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các ngành học khác.

Ngành Du lịch và Lữ hành

– Ngành quản trị du lịch và lữ hành là một trong những ngành Hot vì đây là một trong các ngành liên quan đến nhu cầu giải trí của hầu hết cá nhân trong một xã hội, đặc biệt khi Việt Nam là một trong các nước có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và nhiều điểm du lịch mới được đưa vào vận hành khai thác mỗi năm càng tạo cho sinh viên yên tâm khi ra trường có thể tìm kiếm được một việc làm.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ sinh viên ngành Du lịch – Lữ hành ra trường có việc làm dao động từ 80% đến 90%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các ngành học khác.

Sinh viên nộp nguyện vọng theo học ở ngành du lịch là khá cao do đó tỉ lệ cạnh tranh đầu vào cũng rất nhiều, các bạn nên suy nghĩ kỹ về độ cạnh tranh khi học ngành này nhé.

Ngành Truyền thông – Marketing

– Lĩnh vực hot mà các bạn học sinh lớp 12 quan tâm khi nộp nguyện vọng là thi vào các trường đại học có chuyên ngành dạy truyền thông – marketing vì đây là ngành hot nhất hiện nay trong xã hội, học ngành này ra trường có thể kiếm được công việc ở đa dạng lĩnh vực khác nhau.

Ngành marketing hay còn gọi là ngành bán hàng sau khi ra trường bạn có thể kiếm được các công việc như nhân viên quảng cáo, nhân viên tiếp thị sản phẩm, nhân viên truyền thông, PR, nhân viên tổ chức sự kiện và các vị trí quản lý cao hơn tùy theo kinh nghiệm và theo thời gian.

Tỷ lệ sinh viên ngành Truyền thông Marketing ra trường có việc làm dao động từ 60% đến 70%, cao hơn mức trung bình của các ngành học khác.

Ngành logictics

Ngành Y dược

Ngành Ngôn Ngữ Anh

Ngành thiết kế đồ họa

Ngành nhà hàng khách sạn