Lý do khiến bạn thất bại trong kỳ thực tập

Rất nhiều bạn trẻ thực tập không thành công trong môn cuối cùng để tốt nghiệp và phải chờ đợi thêm một năm mới có thể học lại cũng như lấy được bằng, lý do khiến bạn thất bại trong kỳ thực tập tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết, trong kỳ này dịch vụ thực tập sẽ chia sẻ một số nguyên nhân chủ quan khiến cho bạn thất bại.

Vài nguyên nhân chủ quan là lý do khiến bạn thất bại trong kỳ thực tập

Thực tập đối với nhiều bạn trẻ tưởng là đơn giản chỉ cũng giống như một môn học mà thôi, tuy nhiên đó là suy nghĩ và tư duy sai lầm hoàn toàn, thực tập vốn là con đường để bắt đầu hòa nhập từ kiến thức đã học trong trường để hòa nhập với môi trường làm việc thực tế. Do đó nếu không cẩn thận sẽ khiến bạn xôi hỏng bỏng không.

Luôn có suy nghĩ ” Chỉ là thực tập mà thôi “

Nhiều bạn coi môn học cuối cùng chỉ là môn đơn giản để cho các bạn ra trường, và khi cảm giác nó chỉ là một môn học thay vì thật sự quan tâm từ khâu tìm kiếm đơn vị thực tập thì lại ngồi chờ nhà trường viết thư giới thiệu công ty đơn vị cho bạn, sau đó khi đến làm việc và hòa nhập với môi trường thì lại tỏ ra thờ ơ công việc được giao, không lắng nghe mọi người xung quanh hướng dẫn chỉ đạo, cứ nghỉ là có trường bảo kê rồi đơn vị thực tập sẽ không dám làm gì mình, cái kết là đơn vị đuổi bạn đi và quá trình thực tập năm nay đã đóng lại với bạn.

Luôn cảm giác mọi người không tôn trọng bạn

Việc suy nghĩ trong đầu lúc nào mình cũng giỏi nhất, chỉ cần có kinh nghiệm là mình sẽ làm được ngay, hay mọi người phải có trách nhiệm hướng dẫn và chỉ cho mình những chỗ mình không biết vì đó là trách nhiệm của họ đối với người mới, điều này là suy nghĩ cực kỳ sai lầm . Bạn chỉ là người xin đi thực tập và sau khi bạn kết thúc thực tập thì không chắc gì đơn vị sẽ giữ bạn lại làm việc hoặc đơn vị bắt buộc phải tuyển dụng bạn, do đó việc học hỏi kinh nghiệm phải từ miệng bạn mở ra, có thể trong quá trình học kinh nghiệm bạn phải bưng trà, pha nước, làm chân sai vặt cho các anh chị em trong công ty nhưng phải bỏ ra thì mới nhận lại, còn nếu bạn không bỏ ra mà muốn nhận được sự chỉ điểm thì có thể là bạn đã quá tham lam sẽ không được mọi người hỗ trợ ngược lại.

Quá trình nhân viên phòng ban đánh giá khả năng, thái độ làm việc của bạn chỉ đơn giản là họ nhìn thái độ và cách bạn làm việc sau đó chỉ qua vài câu nói với người quản lý thì bạn sẽ bị đánh giá không tốt thậm chí là quá kém dù bạn có làm bài tốt thế nào đi nữa, dẫn đến việc thất bại cả quá trình 3 tháng thực tập.

Lý do khiến bạn thất bại trong kỳ thực tập

Không tập trung xử lý công việc và tôn trọng mọi người là lý do khiến bạn thất bại kỳ thực tập.

Muốn được giao việc chuyên môn nhưng lại không nhiệt tình thực hiện

Có một số bạn thường hay phàn nàn tại sao không giao việc gì cho mình làm mà suốt ngày cứ bắt đi bưng trà rót nước, liệu 3 tháng thực tập sẽ kết thúc như vậy sao thì lại có những bạn được sếp hoặc đồng nghiệp nhờ làm một số công việc cơ bản chẳng hạn như đánh máy, nhập số liệu hay xử lý một số giấy tờ cơ bản đúng tầm, không quá phức tạp bởi họ hiểu bạn chưa đủ trình độ để xử lý nhiều công việc cao hơn, tuy nhiên khi làm việc thì bạn lại không tỏ ra thái độ nghiêm túc, việc họ giao cho bạn cần xử lý trong ngày thì bạn lại coi đó là việc không quan trọng, nếu họ không hỏi bạn làm xong chưa thì bạn cũng không làm, đó là nguyên nhân khiến bạn thất bại trong kỳ thực tập bởi nếu ảnh hưởng đến công việc công ty thì trách nhiệm của bạn sẽ là rất lớn.

Muốn được mọi người tin tưởng giao việc thì phải luôn có thái độ chăm chỉ làm việc, dù là việc nhỏ như sai vặt, pha trà đến việc được giao những công việc đơn giản, nếu làm xong sớm thì phải chủ động đưa ngay cho anh chị em đồng nghiệp và không đợi họ nhắc nhở, nếu không bạn sẽ mãi không làm được việc gì lớn lao.

Thái độ hành xử của bạn trong khi đi thực tập

Nếu chỉ nghỉ thực tập là một công việc không được trả lương hoặc được trả lương thấp do đó không cần phải cố gắng nhiều trong kỳ thực tập, đây là suy nghĩ của phần lớn các bạn trẻ, thậm chí nó còn được nhiều bạn đi thực tập cùng khóa rêu tai nhau từ đó khiến không chỉ một mà rất nhiều bạn khác nhau đã thất bại.

Nhiều bạn nghỉ chỉ là thực tập nên không đi đến công ty đúng giờ, cứ viện đại các lý do nhà xa, không có phương tiện di chuyển, việc học ở trường còn dang dở để cố gắng né những buổi phải đến công ty trình diện hay bị người khác sai vặt . Và rồi gì thì cũng phải có kết quả khi bạn cố gắng né thì mọi người sẽ né lại bạn, đến lúc bạn nhờ mọi người chia sẻ thông tin công ty, tìm kiếm tài liệu sẽ chẳng ai hướng dẫn, còn khi bạn trình diện nhà quản lý thường sẽ bị từ chối ký cho bạn đã kết thúc môn do thái độ không nghiêm túc của bạn.

Hãy nhớ khác với đi học trong nhà trường, bạn muốn cúp bao nhiêu tiết học, không đi đến trường đúng giờ cũng chẳng sao vì thầy cô không thể quản lý một lớp hơn 100 sinh viên, còn trong một doanh nghiệp chỉ từ 10 người trở lại thì thái độ làm việc của bất cứ ai cũng sẽ được mọi người trong công ty cùng đánh giá, và chỉ cần có vài người không hài lòng với thái độ chảnh chọe, thái độ không tôn trọng công việc mà họ đang làm, hay họ cảm thấy bạn không xứng đáng với công việc này có nghĩa là công việc thực tập của bạn đã chính thức khép lại .

Xem thêm: làm việc thái độ thế nào thì được thăng tiến

Kết luận 

Việc kỳ thực tập thất bại là không hề hiếm gặp , theo thống kê của các trường đại học hàng đầu thì tỉ lệ đến 30% các sinh viên thường thất bại trong môn thực tập cuối cùng, nguyên nhân chủ yếu là không thể kiếm được đơn vị nếu không có nhà trường giới thiệu hoặc đi thực tập nhưng lại không được doanh nghiệp đánh giá công nhận, hãy xem lại các yếu tố trên để lấy kinh nghiệm nếu năm nay bạn đã là sinh viên năm hai hoặc năm ba, đừng chủ quan và nhận lại những hậu quả không như mong muốn nhé.

Chúc các bạn thành công , nếu có vấn đề liên quan đến thực tập hãy liên hệ ngay cho Dịch vụ thực tập để chúng tôi hỗ trợ cho bạn.

Rate this post