Đi thực tập cần chuẩn bị những gì ? Các điểm quan trọng cần chú ý

Đi thực tập là một môn học bắt buộc mà sinh viên lúc nào cũng phải trải qua vào năm cuối, việc đi thực tập sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm thực tế giúp sinh viên quen với môi trường làm việc, tuy nhiên việc các sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị những gì là điều cần chú ý.

Tìm hiểu về quá trình thực tập

Trước khi nói rõ việc đi thực tập phải làm gì, cần chuẩn bị gì thì dịch vụ thực tập sẽ giải đáp một số thắc mắc của sinh viên về quá trình thực tập đóng vai trò như thế nào trong năm cuối

Thực tập là gì ?

Thực tập là quá trình sinh viên đi xin việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp với vai trò là học hỏi kinh nghiệm là việc thay vì làm một nhân viên chính thức của đơn vị, có những doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên thực tập thường sẽ nhận họ vào làm việc như nhân viên chính thức sau một tháng làm việc, thử việc, do đó hãy coi quá trình thực tập như quá trình mình đi làm việc.

Đi thực tập cần chuẩn bị những gì ?

Đi thực tập cần chuẩn bị tác phong, thái độ làm việc và các kỹ năng chuyên môn văn phòng đầy đủ.

Ý nghĩa và vai trò quan trọng của kỳ thực tập

Việc thực tập là môn quan trọng và bắt buộc của sinh viên năm cuối, nó giống như chìa khóa để mở cửa xem sinh viên có đủ tiêu chuẩn để ra trường hay chưa. Kỳ thực tập có vai trò

  • Giúp sinh viên năm cuối tích lũy kinh nghiệm, phát triển những gì đã học vào kinh nghiệm thực tế.
  • Kỳ thực tập là diễn ra bắt buộc, nếu không vượt qua được kỳ thực tập nghĩa là bạn chưa đủ điều kiện ra trường, hãy đợi vào khóa sau để thực tập lại.
  • Kỳ thực tập giúp các bạn sinh viên phải tìm hiểu thật kỹ quá trình làm việc và hoạt động doanh nghiệp nếu muốn trụ lại được thời gian ba tháng ở một doanh nghiệp bất kỳ.
  • Kỳ thực tập còn giúp cho các bạn định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường, xác định rõ liệu quá trình học tập mình đã chọn đúng môn học, đúng sở thích của mình hay chưa.

Thực tập diễn ra khi nào ?

Thông thường thực tập là môn cuối cùng của quá trình học đại học, cao đẳng, tuy nhiên hiện nay các bạn sinh viên năm hai, năm ba nếu sợ mình không vượt qua được kỳ thực tập năm cuối có thể đăng ký môn học này và lợi dụng quá trình vừa học vừa làm để xin một doanh nghiệp, đơn vị nào đó xác nhận bạn đã thực tập tại đơn vị , như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức.

Xem thêm: Nợ môn đại học là gì ?

Thời gian thực tập

Thông thường thời gian kỳ thực tập diễn ra tối đa trong vòng 1 – 3 tháng, lúc này sinh viên cần phải nhanh chóng tìm kiếm đơn vị hỗ trợ thực tập và làm báo cáo thực tập tại đơn vị để chứng minh quá trình mình làm việc đã làm những gì, đúc kết các kinh nghiệm, giải pháp và thấy những điểm gì cần phải cải thiện trong quá trình đi thực tập.

Tìm kiếm địa chỉ thực tập

Việc đi thực tập thường dựa theo ngành nghề khác nhau, ví dụ học ngân hành thì sẽ thực tập tại các công ty tài chính, bảo hiểm, còn học du lịch thì sẽ xin vào các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn .. học công nghệ thông tin sẽ xin vào các đơn vị viễn thông … Các trường thường bắt sinh viên chọn lựa doanh nghiệp đúng chuyên ngành để xin thực tập điều này khiến cho các bạn thường khó tìm được 1 địa chỉ thực tập ngay khi chuẩn bị ra trường.

Đi thực tập cần chuẩn bị những gì ?

Khi bạn bắt đầu đi thực tập thì bạn phải chú ý rất nhiều điểm chứ không phải chỉ nghĩ là thực tập chỉ giống như kiếm 1 đơn vị nào đó vào làm đối phó là xong như vậy khả năng bạn sẽ thất bại trong kỳ thực tập là khá cao

Đơn xin thực tập

Nếu bạn không có doanh nghiệp, đơn vị nào quen thì bắt buộc bạn phải làm đơn xin thực tập để xin vào các đơn vị làm việc, để tìm kiếm doanh nghiệp nào đang tuyển sinh viên thực tập bạn có thể thông qua các hội nhóm facebook, chợ việc làm, các diễn đàn tuyển dụng .

Giấy giới thiệu nhà trường

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực tập hãy xin giấy giới thiệu của nhà trường, thông thường thì nhà trường sẽ phối hợp với các đơn vị tuyển dụng việc làm giới thiệu cho họ mỗi khóa hàng ngàn sinh viên khác nhau để phục vụ nhu cầu khát nhân lực của doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp đỡ tốn chi phí tuyển dụng, còn bạn thì sẽ xin được chỗ thực tập dễ dàng hơn. Bạn cần phải có giấy giới thiệu của nhà trường nếu muốn xin thực tập vào các doanh nghiệp được giới thiệu.

Hồ Sơ Xin Việc 

Một bộ hồ sơ xin việc làm là điều không thể thiếu khi bạn muốn xin đi thực tập trong đó gồm

  • Sơ yếu lý lịch
  • Giấy khám sức khỏe
  • Đơn xin việc
  • Bản sao căn cước công dân
  • Các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan.

Nên nhớ các loại giấy tờ này phải được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền trong 3 tháng gần nhất nhé.

CV thực tập

Khác với CV xin việc thì CV thực tập giống như một bảng tóm tắt nội dung liên quan đến thông tin cá nhân, kinh nghiệm học tập, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc mà bạn đã có được khi còn ngồi trên giảng đường.

Tìm hiểu tổ chức dự tính thực tập

Việc tìm hiểu tổ chức mà mình sắp thực tập là khá quan trọng bởi mình phải hiểu lịch sử công ty, quy mô nhân sự, các phòng ban và văn hóa doanh nghiệp.

Việc hiểu rõ doanh nghiệp mình sẽ thực tập sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi hòa đồng với các anh chị em đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc, không bỡ ngỡ với công việc có thể sẽ nhận được khi được mọi người yêu cầu và giúp tiến trình thực tập dễ dàng ngay từ lúc bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên.

Chú ý hình ảnh cá nhân

Hiện các nhà tuyển dụng thường quan tâm các ứng viên và thông tin họ đăng tải trên mạng xã hội, do đó nếu bạn đang dự tính tìm việc làm mà trên các diễn đàn mạng xã hội toàn những thông tin ăn chơi, đập phá, nhậu nhẹt thì sẽ ảnh hưởng đến mắt nhìn của mọi người dù bạn đang chỉ là đi thực tập chứ không phải làm việc chính thức. Do đó hãy chỉnh chu hình ảnh cá nhân để nhận được sự tôn trọng mọi người trong các công việc bạn sẽ làm trong tương lai.

Hãy nhờ người hướng dẫn hỗ trợ

Trong quá trình thực tập bạn sẽ được một anh chị nào đó trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp cho bạn, lúc này hãy nhớ tạo mối quan hệ thật tốt với anh chị hướng dẫn sẽ giúp quá trình thực tập của bạn dễ đi hơn nhiều, đây là kinh nghiệm mấu chốt nhé.

Cần thể hiện thái độ kiên trì

Làm bất cứ việc gì cũng phải kiên nhẫn, kiên trì thì mới có thể được giao công việc tiếp theo, khi đi thực tập mà bạn được giao việc gì dù lớn hay nhỏ, có quan trọng hay không thì cũng phải cố gắng làm theo yêu cầu của mọi người trong đơn vị, có những bạn bị sai đi mua cà phê vài lần tưởng là mình làm cu ly rồi xin nghỉ luôn, thiệt thiếu kiên nhẫn thì không bao giờ thành công.

Trang bị cần thiết cho công việc

Khi làm việc trong doanh nghiệp thì bạn cần phải nhớ một số kỹ năng văn phòng mà trước giờ bạn chưa bao giờ làm chẳng hạn như được giao các công việc liên quan đến xử lý giấy tờ hồ sơ, tính toán số liệu kế toán, theo dõi thông tin hóa đơn giấy tờ, kiểm tra số liệu .. hoặc các kỹ năng như excel, powerpoint, tin học văn phòng … hãy mang máy tính cá nhân theo để giải quyết các công việc này cho tiện nếu được giao.

Chú ý cách ăn mặc hay trang phục hàng ngày

Không cần phải những bộ vest hay các bộ váy đắt tiền, hãy chọn lựa đồng phục cơ bản công sở, đừng ăn mặc quá xa hoa cũng như quá khác người như lúc đang đi học bởi nó sẽ gây sự không thiện cảm đối với việc người khác đánh giá bạn không tốt.

Đừng tự cho mình là giỏi 

Ngay cả khi có những việc hay kiến thức bạn đã biết hoặc đã từng làm trong ghế nhà trường nhưng khi ra đời thì bạn vẫn chẳng là gì cả, hãy vén cái tính kiêu ngạo của bản thân, dù có biết cũng phải lắng nghe mọi người và không tự động phát biểu các ý kiến cá nhân khi bạn có chưa chắc đã hiểu quy trình hoạt động và cách làm việc công ty. Hãy luôn hỏi và nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, cố gắng càng khiêm tốn càng tốt vì đây là đức tính lúc nào cũng được đánh giá cao.

Chú ý thái độ khi đi thực tập

Việc đi thực tập đối với các bạn là quá trình trải nghiệm bước vào công việc đầu đời, do đó nếu chưa hiểu rõ về công việc thì tinh thần ham học hỏi , thái độ cầu thị, tìm tòi sẽ luôn được anh chị em đồng nghiệp đánh giá cao thay vì lãng tránh việc khó mà chỉ chọn việc dễ, hãy nêu ý kiến cá nhân của bạn đối với công việc nếu bạn cảm thấy điều đó sẽ giúp ích cho mọi người nhé.

Đừng đòi hỏi lương bổng khi đi thực tập

Dĩ nhiên sẽ có nhiều đơn vị trả lương thực tập giống như lương thực tập hoặc sẽ có những đơn vị không có lương trong cả ba tháng thực tập, lúc này bạn cần phải cố gắng vượt qua vì nhanh thông trong 3 tháng là bạn sẽ hoàn thành được môn học và hãy coi như doanh nghiệp đang dạy bạn kinh nghiệm làm việc và không nên đòi hỏi lương bổng mới chịu đi làm nhé.

 

Rate this post