Giá trị của tấm bằng đại học

Giá trị của tấm bằng đại học trong thời buổi hiện nay có còn được như xưa đó là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm khi mà nhiều cử nhân ra trường không kiếm được việc làm, vẫn lông bông thất nghiệp hàng ngày, vậy quan điểm của bạn liêu tấm bằng đại học còn có quan trọng hay không, cùng phân tích nhé.

Tầm quan trọng của việc đánh giá lại tấm bằng đại học trong thời buổi này

Theo mọi thời gian thì tấm bằng đại học vẫn luôn giữ vẫn vai trò quan trọng nhưng giá trị của nó đã dần thay đổi và cần phải nhìn nhận lại nhiều hơn.

Tạo cơ hội việc làm

Tốt nghiệp đại học cũng không giống như đỗ tú tài ngày xưa, đó là ước mơ của nhiều hộ gia đình có con đi học xa, mọi người ai cũng muốn con mình thành tài và con đường dễ dàng nhất đó là lo cho con ăn học và có được tấm bằng đại học hoàn chỉnh.

Thiệt sự thì tấm bằng đại học vô cùng quan trọng khi bất cứ một công ty hay doanh nghiệp lớn nào đều yêu cầu khi tuyển dụng nhân viên tối thiểu phải tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, điều này loại bỏ bớt các ứng viên không có bằng cấp, không qua đào tạo trong nhà trường, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Do đó tấm bằng đại học nói nôm na như thấm thẻ xe, nếu bạn không có thẻ xe thì ngay cả việc đi vào cửa của một doanh nghiệp bình thường còn gặp khó khăn chứ đừng nói tương lai xa xôi sẽ làm vị trí cao cấp như thế nào.

Việc sở hữu tấm bằng đại học sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được công việc làm dễ dàng hơn, đặc biệt những công việc có liên quan đến chuyên ngành mà bạn đang theo học, có khả năng thăng tiến trong công việc dễ dàng hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó mức lương trả cho các sinh viên có tấm bằng đại học vẫn luôn cao hơn so với các bạn lao động phổ thông, lao động tự đo trong nhiều cơ quan, doanh nghiệp.

Giá trị của tấm bằng đại học

Giá trị của tấm bằng đại học hiện nay không còn được đánh giá như trước kia.

Có thêm kiến thức chuyên môn

Được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho một công việc cụ thể sau khi tốt nghiệp, tạo nền móng vững chắc cho công việc tương lai.

Rèn luyện kỹ năng tư duy ứng biến giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc.

Có thêm kiến thức thực tế về xã hội khi trong quá trình học tập có thể tiếp cận nhiều công tác xã hội, mùa hè xanh, thiện nguyện, các hoạt động ngoại khóa cùng nhà trường .

Xây dựng được mạng lưới quan hệ

Trong quá trình đi học bạn sẽ có những mối quan hệ phát sinh khi phụ giúp cho các thầy cô trong công tác giảng dạy, phục vụ cho các buổi tuyển sinh của trường, hay có các quan hệ bạn bè xung quanh từ đó tạo ra mạng lưới các mối quan hệ xã hội sẽ giúp ích nhiều trong việc tìm kiếm một công việc sau khi ra trường.

Hãy nhớ chỉ có những mối quan hệ lâu dài, mối quan hệ giúp đỡ quan lại lúc khó khăn mới tạo ra những giá trị mà bạn sẽ cần thiết trong tương lai.

Xem thêm: Học liên thông đại học có nên hay không ?

Những thay đổi về giá trị của tấm bằng đại học

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt

Khi càng ngày càng có nhiều trường đại học tư nhân ra đời thì việc sở hữu tấm bằng đại học càng ngày càng dễ dàng hơn, do đó nó đã làm mất dần đi giá trị của tấm bằng đại học.

Trước kia có rất ít sinh viên học đại học do số trường đại học công lập ít, còn bây giờ thì mỗi năm có hơn 20 ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường với tấm bằng đại học trên tay khiến cho lượng cung vượt quá cầu khiến cho việc doanh nghiệp tuyển dụng ít hơn, và gay gắt hơn, ngoài tấm bằng ra doanh nghiệp thường yêu cầu phải có kinh nghiệm thực tế tại vị trí tuyển dụng từ 1 – 2 năm.

Nghĩa là ngoài tấm bằng đại học ra thì năm 3 – 4 bạn đã phải đi xin thực tập hoặc làm việc tại chuyên ngành mình học nếu muốn khi ra trường có được việc làm thích hợp như mong muốn.

Sự phát triển về mặt công nghệ

Việc các công nghệ liên tục được thay đổi khiến cho giá trị của tấm bằng đại học bị móp méo nhiều hơn, nhiều doanh nghiệp ngày càng quan trọng tìm kiếm được ứng việc hiểu rõ về công nghệ thay vì các ứng viên chỉ có kiến thức suông, học nhiều mà chẳng ứng dụng được gì cả vào trong thực tế.

Do đó ngoài tấm bằng đại học ra thì các kỹ năng, ứng dụng liên quan đến AI phải liên tục được cập nhật nếu bạn muốn ra trường có ngay một việc làm lương cao.

Nhu cầu thị trường lao động thay đổi

Khá nhiều bạn trẻ vừa mới ra trường đã nghĩ ngay đến việc tự khởi nghiệp thay vì đi ra thị trường lao động để tìm kiếm việc làm như trước kia, dẫn đến việc sử dụng tấm bằng đại học để đi xin việc gần như không xài đến trong vài ba năm đầu thậm chí còn không nghĩ đến việc sẽ sử dụng tấm bằng đi xin việc.

Hoặc có những bạn trẻ vừa ra trường là xin vào ngay vào các công việc giao hàng, xe ôm công nghệ Grap, Bee, Xanh SM thay vì đi kiếm công việc phù hợp chuyên ngành cũng khiến cho việc cất tấm bằng đại học trong tủ không xài đến.

Xem thêm: đại học không phải con đường duy nhất để thành công

Kết luận 

Hiện nay tấm bằng đại học vẫn vô cùng quan trọng, nó không đơn thuần chỉ là một tấm giấy mà nó thể hiện cho quá trình nỗ lực học tập và chịu nhiều vất vả trong thời gian từ 4 – 5 năm mới sở hữu được nó, bên cạnh đó nó còn chứng minh được bạn đã có kinh nghiệm học tập và được đào tạo bài bản trong một môi trường chuyên nghiệp, đã sở hữu được kiến thức, kinh nghiệm tại một số chuyên ngành cần thiết.

Để tận dụng được hết giá trị tấm bằng đại học mang lại việc cần làm đầu tiên đó chính là không ngừng nỗ lực để đi xin việc đúng theo chuyên ngành của mình đã học ngay sau khi ra trường, đừng bỏ cuộc nếu bạn đi xin việc mà bị các nhà tuyển dụng từ chối bởi một số lý do như chưa có kinh nghiệm, chưa đủ một số kỹ năng công ty yêu cầu, hãy nhớ rằng không ai sinh ra mà có kinh nghiệm cả, kinh nghiệm được xây dựng trong quá trình học tập và làm việc, do đó hãy chứng minh giá trị của bạn với nhà tuyển dụng.

Nếu muốn nhanh chóng sở hữu được tấm bằng đại học hãy lựa chọn đúng chuyên ngành mà bạn theo đuổi, đúng sở thích như vậy sẽ có đủ đam mê và hoàn toàn việc học đến khi được cấp bằng nhé.

Rate this post